[Review] Alexander and Hephaestion
Vừa xem
xong bộ phim đó. Trắng đêm. Thật dài. Tôi sẽ chẳng có cơ hội biết đến nó nếu không có bài báo
kia. Nhận định đây là một bộ phim "siêu dở" của một đạo diễn giỏi?.
Có lẽ. Về khía cạnh dành cho đại chúng, nó bị xem là thứ xuyên tạc, báng bổ
lịch sử về một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất, Alexander đại đế xứ
Macedonia. Còn về khía cạnh cá nhân tôi thì sao?. Cách đây hơn mười năm, trong tập phim tư liệu về thành cổ
Persepolis của đế chế Ba Tư, tôi lần đầu tiên được nghe đến tên ngài, kẻ đã ra
lệnh thiệu rụi tòa thành vĩ đại đó sau khi vừa xâm chiếm được vì một ả đàn bà. Ấn
tượng về ngài ban đầu thật không tốt đẹp hơn so với Darius III, kẻ thảm bại dưới tay
ngài. Qua một vài năm, đến khi cầm trong tay cuốn sách về thập đại hoàng đế thế
giới, Alexander đại đế mới khiến tôi thay đổi cách nhìn và nhận được sự ngưỡng
mộ chắc chắn nơi tôi. Vẫn luôn như vậy. Và rồi khi xem bộ phim này, tôi vẫn giữ sự ngưỡng
mộ ấy và thêm cả một niềm xung động dành cho một con người khác…
Tôi xin không bàn đến sự thật lịch sử ở đây chính xác đến mức nào
hay nó hoàn toàn là trí tưởng tưởng của những kẻ đời sau tạo ra. Hãy chỉ nói về bộ phim tôi đã
xem xong đây thôi. Xuyên suốt bộ phim, tôi đã thấy những gì?
Vẫn là một Alexander đại đế anh dũng quả cảm đã đánh đổ đế chế Ba Tư hùng mạnh
và tiến ngày càng xa để chinh phục cả thế giới mà ngài biết đến. Ngài đã đứng
trên đỉnh vinh quang của danh vọng quyền lực. Người ta thường nói khi ngồi lên
địa vị bá chủ muôn phương, ngươi sẽ phải trả giá là sự cô độc. Ngươi đã ở nơi quá
cao vời, khiến kẻ khác chỉ có thể ngước nhìn mà không thể với tới được. Sau những
cuộc chiến máu lửa ngươi giành thắng lợi vang dội, những vùng đất bao la ngươi đánh dấu sự trị vì, những
tiền tài quyền lực ngươi nắm được trong tay, ngươi còn có người nào để sẻ chia
tin tưởng không?. Kẻ khác thì không. Vậy mà ngài lại có. Luôn có một người ở bên
cạnh ngài. Từ ngày niên thiếu cho đến gần khi ngài qua đời. Người đó là ai vậy?
Sao tôi chưa từng được nghe đến tên người đó cho đến giờ phút này? Hephaestion. Một cái tên thật xa lạ, chưa bao giờ xuất
hiện trong những tư liệu mà tôi đã đọc. Thật sự thiếu xót nhưng cũng là may mắn
khi hiện tại tôi đã biết đến con người này. Hephaestion được giới thiệu là một người
đồng hữu, chỉ huy đội kỵ binh và là người bạn thời thơ ấu của Alexander. Tôi đã
tìm hiểu vắn tắt về người đó như vậy trước khi xem bộ phim này. Và đến khi xem
đoạn mở đầu, tôi đã quên lãng ngay những điều đó. Có điều gì đó không
đúng. Hay còn hơn thế. Là từ ánh mắt?. Phải. Phim mở đầu với phân cảnh Alexander
đang bàn bạc với những tướng lĩnh thân tín về trận chiến với vua Ba Tư. Ngài
đang bừng bừng khí thế chiến đấu để thành bá chủ và đưa ánh nhìn hy vọng sự ủng hộ từ
những tướng lĩnh thân tín. Nhưng ai cũng tỏ ra nghi ngại né tránh. Duy có một người là
ngoại lệ, đứng lặng im ở phía sau ngài với ánh mắt mà khi ngài nhìn lướt qua, đã thấy tràn đầy sự tin tưởng nơi ấy, và ngài cũng chỉ cần điều đó mà thôi. Chính là Hephaestion, là ánh mắt của con người đấy. Ánh mắt đó vẫn luôn dõi theo ngài mọi lúc mọi nơi mà ngài hiện diện như chính
ngài cũng luôn hướng về nó. Luôn luôn như vậy. Khi ngài liều mạng xông pha trận
mạc, khi ngài diễu hành trong vinh quang chiến thắng, khi ngài cần sự ủng hộ
giữa quân lính cho những quyết định chính trị, và kể cả khi ngài tuyệt vọng lạc lõng bị mất
niềm tin, lòng trung thành của họ đi nữa. Vẫn luôn có Hephaestion hướng về
ngài. Ngài biết rõ điều đó chứ. Ngài luôn chỉ cần nó. Tuy nhiên, cũng có những lúc
ngài buộc phải gạt bỏ nó vì những mục đích riêng biệt. Vì liên kết chính trị,
ngài quay lưng với ánh mắt đó khi nắm tay cô dâu của bộ tộc vùng Trung Á để cử
hành hôn lễ cùng ngài. Vì khao khát không thể thỏa mãn hay sự hứng thú buông thả bất chợt,
mà ngài trầm luân trong những cuộc vui nhục dục cùng kẻ hầu cận Bagoas, bỏ
qua ánh nhìn của Hephaestion. Ngài làm tất cả những điều đó phải chăng vì biết
rõ dù xảy ra chuyện gì, người đó cũng vẫn luôn hướng về ngài trước sau không
thay đổi? Ngài cũng biết rõ ánh mắt kia đã, đang và sẽ bị tổn thương, bị đau đớn, bị
giằng xé tâm can đến thế nào. Trước giờ phút ngài động phòng tân hôn, là ánh mắt cay xót của
người nào đã nói lời chúc phúc và trao tặng cho ngài chiếc nhẫn hoàng bảo
vào ngón áp út rồi phải mau chóng rời đi?. Trong tiệc tùng chè chén vũ ca linh đình với ngoại
tộc, khi ngài ôm hôn kẻ hầu cận bé mọn
của ngài sau những điệu vũ khiêu khích nóng bỏng, là ánh mắt ám ảnh như cầu lời giải đáp của người nào đó đã khiến ngài có lẩn sâu trong đám đông náo nhiệt cũng không thể tránh thoát?. Hay chính ánh mắt của ai vẫn
tràn đầy sự tin tưởng, cứu vớt ngài khỏi vực sâu tuyệt vọng mất lòng tin dù cho
ngài có đang dựa vào vòng tay của kẻ hầu cận kia?. Không có điều gì từ ánh mắt
ấy lọt qua khỏi đôi mắt của ngài và cả tiềm thức của ngài. Chỉ là ngài vẫn làm hết thảy những việc tàn
nhẫn kia với niềm tin tuyệt đối ánh mắt đó sẽ không bao giờ dời đi. Đúng vậy. Nhưng cho
đến khi những việc làm ngông cuồng không ai căn ngăn nổi của ngài đã phải trả
giá. Ngài đã bị thương nặng, đã mất con ngựa quý giá gắn bó bao năm dù ngài có
thắng trận. Và quan trọng hơn là ngài đã phải chứng kiến người kia ngã xuống,
dù ánh mắt lo lắng trước sau vẫn hướng về ngài trong cơn đau đớn xé thịt. Ngài đã nhận ra sai
lầm vì lòng ích kỷ của mình chưa?. Có lẽ. Rồi hồi kết có hậu tưởng chừng đã đến
khi ngài quyết định dừng lại cuộc chinh phạt và trở về quê hương. Ngài sẽ cùng người đó tận
hưởng mọi vinh hoa phú quý của cuộc đời mãi mãi về sau phải không?. Nhưng số phận nghiệt ngã không cho
vọng tưởng của ngài dài lâu. Chính ngài đã tạo nên sự đố kỵ ghen ghét của những
kẻ khác đối với người kia bấy lâu nay, phóng túng cho nó được "nuôi dưỡng" ngày
càng lớn dần mà không lưu tâm mảy may gì, để rồi lần này ngài đã phải trả cái giá đắt nhất
không thể vãn hồi. Ánh mắt kia đã phải vĩnh viễn nhắm lại, không
bao giờ có thể nhìn hướng về ngài được nữa. Mỗi khi ngài ngoảnh sang bên cạnh
như bao lần, sẽ không còn thấy hình bóng ai đó hiện diện mỉm cười với ngài. Lời
nói nửa chừng về tương lai, “Và lúc đó chúng ta đã già… cùng nhìn ra ban công của thế giới mới...” sẽ bị đứt đoạn mãi mãi vì người đó đã không còn có thể nghe tiếp được… Tựa như một nửa linh hồn đã bị chia tách khỏi bản
thể, không thể níu giữ lại nữa... Còn nửa linh hồn ở lại sẽ mãi mãi cô độc, có
chăng tồn tại chỉ là một lớp vỏ trống rỗng, sẽ bị héo mòn, mục ruỗm dần cho đến lúc chết… Như trong giây
phút hấp hối, ngài đã tháo chiếc nhẫn hoàng bảo, nắm chặt trong tay hướng lên
hình ảnh con đại bàng đang tung cánh bay giữa mê man ảo tưởng. Và khi ngài trút hơi thở cuối
cùng thì cũng là lúc chiếc nhẫn bị vỡ vụn… Những kẻ tùy tùng vây quanh ngài như đàn
sói đói chầu trực xâu xé quyền lực ấy, ai biết được rằng ngai vàng của ngài, thứ ngài chinh
chiến cả đời đạt được, thứ bao kẻ thèm khát giành giật lấy, sẽ chỉ để dành cho "người giỏi nhất", là người duy nhất chưa bao giờ ngài có thể đánh bại cũng là người duy nhất ngài yêu thương đã ra đi trước một bước…
Đã đến hồi kết của bộ phim cũng như cần kết thúc dòng xung động trong
tâm tưởng tôi… Có lẽ Alexander và Hephaestion đã có một hồi kết trọn
vẹn khi họ được hợp táng bên cạnh nhau. Một thế giới mới nơi vườn địa đàng sẽ chào đón họ… khi mà chiến
tranh, quyền lực, danh vọng, của cải và cả trách nhiệm không có nghĩa lý gì ở
nơi đó cả… và chỉ có “Achilles”
và “Patroclus” của xứ Macedonia mà thôi, hai cái tên thần thoại đã từng được
hai đứa trẻ ngầm định cho chính chúng khi nghe những lời giảng của thầy Aristotle thưở nào…